Mất chân răng có trồng răng được không ?

Rate this post

Một số khách hàng thắc mắc rằng trồng răng mà bị mất chân răng liệu có trồng được không ? Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho mọi người về vấn đề trên.

1. Nguyên nhân gây mất chân răng

Một trong những nguyên nhân phổ biến làm bạn mất răng và không thể phục hồi là do bị viêm nha chu. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác hư răng như: 

  • Viêm nướu: Viêm nướu có thể gây ra việc rút lợi từ chân răng và dần dần làm mất chân răng. Sự tích tụ của vi khuẩn mảng bám có thể gây kích ứng nướu và đây là bước đầu của giai đoạn bệnh nướu răng, nướu sẽ có màu đỏ và bị sưng lên khiến chảy máu khi bạn đánh răng. Nếu tình trạng này không được điều trị sớm, nó có thể chuyển sang giai đoạn thứ hai là viêm nha chu và cuối cùng là bạn có thể bị mất răng.
  • Đánh rơi hoặc va đập: Nếu bạn gặp tai nạn hoặc va chạm mạnh vào răng, chân răng có thể bị gãy hoặc mất.
  • Xơ cứng của mô liên kết: Xơ cứng này có thể gây tổn thương cho cấu trúc hỗ trợ chân răng, dẫn đến mất chân răng.
  • Mài mòn: Mài mòn dài hạn có thể làm mất men răng, khiến chân răng trở nên nhạy cảm và dễ bị mất.
  • Sai lệch cọc răng: Nếu có cột răng sai lệch hoặc cột răng không đúng vị trí, nó có thể gây áp lực không cân đối lên răng và dẫn đến mất chân răng.

2. Phương pháp trồng răng khi bị mất chân răng

2.1 Trồng răng bằng cách dùng cầu răng sứ

Cầu răng sứ là một trong những phương pháp trồng răng cố định, thay thế cho những chiếc răng bị mất bằng những chiếc răng giả. Trồng răng theo phương pháp này sẽ thiết kế cầu răng để gắn vào 2 chiếc răng được mài bên cạnh vị trí răng bị mất. 

Việc trồng răng để lấp đầy khoảng trống do bị mất răng để lại cũng vô cùng quan trọng vì nếu không được lấp đầy có thể khiến các răng xung quanh sẽ bị di chuyển bị nghiêng vào khoảng trống và làm thay đổi tư thế nhai. 

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng tầm 7 năm trở lên thì phương pháp trồng răng này sẽ làm phần nướu răng ngay tại vị trí răng bị mất bị lõm xuống, khiến răng bị lung lay và lúc này bạn cần đến nha khoa để thay một cầu răng mới.

2.2 Trồng răng bằng cách dùng hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp được làm ra với phần mô nướu và răng giả để gắn trực tiếp lên nướu. Mô nướu được tạo ra từ những hợp chất đặc biệt và làm giống với nướu thật. Phần răng giả đính trên hàm thì được làm từ sứ hoặc kim loại, tất cả các thành phần tạo ra hàm giả tháo lắp đều an toàn với người dùng.

Tuy nhiên, hàm giả loại này khó thay thế được chân răng bị mất nên không ngăn được tình trạng tiêu xương. Một điều cần lưu ý khi dùng hàm giả tháo lắp là rất dễ bị rơi rớt trong quá trình ăn uống và giao tiếp. Đặc biệt, hàm giả có tuổi thọ khá ngắn từ 3 – 5 năm.

2.3 Trồng răng bằng cấy Implant

Cấy ghép Implant là phương pháp phục hình răng bị mất hiện đại nhất hiện nay. Các bác sĩ sẽ cấy một trụ Titan vào xương hàm của bạn để làm chân răng và có thể kích thích xương hàm phát triển. 

Cấy Implant chắc chắn vẫn có thể đảm bảo được sức nhai và lực cắn giống như răng tự nhiên. Ngoài ra, chúng còn ổn định hơn so với các phương pháp trồng răng giả truyền thống và giúp hạn chế khả năng bị tiêu xương hàm. Bên cạnh đó, răng Implant cũng có tuổi thọ lâu dài lên tới 25 năm và đã có trường hợp dùng được trọn đời nhờ chăm sóc răng kỹ lưỡng.